Sau hàng loạt bất đồng giữa cư dân và chủ đầu tư về phí dịch vụ tại các tòa nhà cao cấp trên địa bàn, UBND thành phố Hà Nội đã đưa ra mức giá trần từ 2.400 đồng đến 4.000 đồng mỗi m2 một tháng.
Thành phố Hà Nội vừa phê duyệt đề án giá dịch vụ nhà chung cư và mức giá trần dịch vụ trên địa bàn. Theo đó, mức thấp nhất là 2.400 đồng mỗi m2 một tháng áp dụng cho chung cư không có thang máy. Đối với trường hợp có thang máy, mức phí dao động từ 3.100 đồng đến 4.000 đồng mỗi m2 một tháng tùy thành phần công việc. Mức giá này đã được thành phố tính đến chi phí để thực hiện hoàn chỉnh công việc, phí quản lý chung, lợi nhuận của doanh nghiệp, thuế VAT.
Thành phần công việc gồm quét dọn vệ sinh diện tích công cộng, vận hàng hạ tầng kỹ thuật, thay, rửa bể nước, chăm sóc cây xanh… Diện tích tính giá được căn cứ theo giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, hoặc theo hợp đồng mua bán căn hộ nếu chưa có giấy chứng nhận quyền sở hữu.
Hà Nội nhấn mạnh, việc xác định giá dịch vụ của mỗi tòa nhà cụ thể phải căn cứ theo đặc thù từ nguồn thu kinh doanh thuộc phần sở hữu chung của tòa nhà, thỏa thuận của các bên liên quan và điều kiện hạ tầng, môi trường để xác định cho phù hợp. Mức giá được áp dụng tạm thời trong một năm kể từ ngày 29/9.
Trường hợp giữa bên cung cấp và bên sử dụng dịch vụ đã có quy định về các điều kiện liên quan đến giá dịch vụ nhà chung cư thì thực hiện theo thỏa thuận đó.
Trước đó, nhiều chung cư cao cấp trên địa bàn Hà Nội đã xảy ra tranh chấp giữa cư dân và chủ đầu tư trong việc thu phí dịch vụ quản lý chung cư. Hàng loạt cư dân tại Golden West Lake, 93 Lò Đúc, 88 Láng Hạ, Sky City và Keangnam Landmark Towers đã đồng loạt kiến nghị UBND thành phố ban hành mức phí trần quản lý và dịch vụ chung cư.
Hoàng Lan