Giá điện tăng ở mức kiềm chế trong năm 2012

Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ cho biết lộ trình điều chỉnh giá điện trong năm 2012 sẽ thực hiện hợp lý trên cơ sở bù đắp chi phí đầu vào và lợi nhuận phù hợp.

Chia sẻ với báo chí tại Hội nghị tổng kết toàn ngành tài chính năm 2011 sáng 24/12, Bộ trưởng Vương Đình Huệ cho biết năm 2012 Chính phủ tiếp tục thực hiện chính sách kiềm chế lạm phát, phấn đấu tăng trưởng cơ bản. Nhiệm vụ của ngành tài chính theo đó cũng khá nặng nề và luôn bám sát thực hiện bằng được các mục tiêu mà Chính phủ đặt ra.

Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ. Ảnh: Hoàng Hà.

Nhìn nhận bối cảnh kinh tế trong nước và thế giới còn nhiều khó khăn thách thức nên các bộ ngành đã đánh giá tìm các giải pháp hỗ trợ trong doanh nghiệp mà thuế là một công cụ rất hữu hiệu. "Chúng tôi đã trình Chính phủ đề án giãn thuế cho doanh nghiệp. Tùy vào diễn biến thực tế năm 2012, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục tham mưu và đề xuất các giải pháp giãn, giảm và miễn thuế", Bộ trưởng Huệ nói.

Người đứng đầu ngành tài chính cho biết trong năm 2012 VN vẫn kiên trì mục tiêu giá cả theo cơ chế thị trường, nhất là đối với các mặt hàng thiết yếu như điện, xăng, dầu, than và dịch vụ công. Khi Luật Giá được thông qua, Bộ Tài chính sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng hoàn thiện cơ chế điều hành giá điện, than, xăng dầu theo đúng định hướng và trọng tâm và chú trọng đến công tác kiểm tra giá cả.

Trong đó, Bộ Tài chính sẽ tăng cường kiểm tra kiểm toán giá cả một số các một hàng chiến lược tại doanh nghiệp, nhất là đối với Tập đoàn điện lực, xăng dầu và một số đơn vị khác. Kế hoạch tới đây sẽ kiểm toán toàn diện Petrolimex, thanh tra EVN và những đơn vị ngoài ngành điện và bán sản phẩm cho ngành điện. "Qua đó, chúng ta sẽ có bức tranh toàn diện, đầy đủ về ngành điện để tiến tới mục tiêu minh bạch thông tin cho dư luận được biết", ông Huệ chia sẻ.

Trả lời câu hỏi về lộ trình điều chỉnh giá điện trong năm 2012, Bộ trưởng Huệ cho biết giá điện sẽ tăng ở mức độ hợp lý trên cơ sở bù đắp chi phí đầu vào, có lợi nhuận phù hợp không chỉ cho EVN mà cả các nhà đầu tư khác. Việc điều chỉnh được thực hiện vào thời điểm thích hợp, trên cơ sở các chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ các hộ gia đình nghèo và hộ trung bình.

Lộ trình năm 2012 sẽ cố gắng đưa giá thành tính cho điện ở mức 69-80% theo quy định của Nhà nước, bù đắp một phần lỗ và chi phí treo lại từ năm 2010. Qua đó tiến tới sẽ xem xét điều chỉnh giá theo nguyên tắc có liều lượng và thời điểm phù hợp. Việc tăng giá điện được thực hiện trên cơ sở EVN phải tiết giảm chi phí, thoái vốn khỏi ngành ngoài chính để tập trung phát triển ngành điện mà trước mắt là lưới điện để đồng bộ các khâu thông suốt, đáp ứng đủ nhu cầu.

Hồng Anh